Hướng Dẫn Các Cách Chơi Game Cờ Tướng Online Hay Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu


Chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng bị thu hút khi thấy hai người đang chơi Game cờ tướng và mong rằng mình có thể thành thạo trò chơi chiến thuật này. Nghe có vẻ khó khăn nhưng điều này hoàn toàn có thể trở thành sự thật sau khi bạn học hỏi hướng dẫn chơi cờ tướng từ các cao thủ trong bài viết này.



Game Cờ Tướng Là Gì? Thông Tin Về Cờ Tướng Online:

Thông tin cờ tướng:
Trong các loại cờ thì cờ tướng chính là một nét đẹp văn hóa phổ biến nhất của người Châu Á, đặc biệt với người Trung Quốc và Việt Nam.

Sự thu hút của Game cờ Tướng đến từ tính chiến thuật cực kỳ cao, không chỉ giải trí mà còn thể hiện tính cách con người, giúp người chơi rèn luyện được khả năng kiên nhẫn, kiềm chế và tư duy, phán đoán.

Về cơ bản mỗi ván cờ sẽ có 2 người chơi, mỗi người cầm một quân (Trắng/Đỏ hoặc Đen/Xanh). Mỗi bàn cờ có 10 đường ngang, 9 đường dọc cắt ngang vuông góc nhau tạo thành 90 điểm. Địa phận cờ 2 bên sẽ được chia bởi khoảng trống chính giữa bàn (gọi là sông).

Mục đích cuối cùng của mỗi người là đi quân làm sao bắt được Tướng của đối phương.

Cờ tướng Online:

Như chúng ta đã biết, để chơi được cờ tướng truyền thống thì bạn cần có 1 bộ bàn chuẩn, các con cờ và ít nhất 2 người. Điều này không phải ai cũng luôn có sẵn, tuy nhiên khi trò chơi này được đưa lên giao diện trực tuyến thì mọi thứ đã trở nên tiện lợi, đơn giản hơn rất nhiều.

Bạn có thể vừa học hướng dẫn chơi cờ tướng vừa tập luyện trên trình duyệt hoặc ứng dụng tải về.

Không chỉ có luật chơi, quân cờ hoàn toàn giống thực tế thì cờ tướng Online còn vượt trội hơn với giao diện đẹp, nhiều hướng dẫn, gợi ý dễ hiểu, có thể đánh mọi lúc mọi nơi và có khả năng nhận thưởng khi thắng trận.

Cơ bản về quân cờ:

Để học được cách chơi cờ tướng giỏi đòi hỏi người chơi phải đào sâu thêm thông tin và thường xuyên luyện tập.  Nhưng trước tiên hết, người chơi cần nắm được những điều cơ bản về quân cờ như sau.

Khi một ván cờ Tướng bắt đầu thì mỗi bên cần phải có đủ 16 quân. Trong số này, mỗi bên đều sẽ có 7 loại quân, tuy nhiên tên của chúng thì có thể ký hiệu không giống nhau tùy bên Trắng hay Đen (sự khác nhau này không ảnh hưởng tới luật, cách đi của chúng).

Theo đó, các loại quân tương ứng với số lượng cho từng bên sẽ được ký hiệu như sau:

Cách di chuyển quân cờ:

Ở phần trên chúng ta đã tìm hiểu về 7 loại quân trong Game cờ Tướng. Vậy, những loại quân này có khả năng di chuyển như thế nào? Đây là điều cơ bản trong hướng dẫn chơi cờ đổi thưởng hiệu quả.

Theo đó, cách di chuyển như sau:


  • Quân Tướng:

Chỉ có khả năng di chuyển từng ô theo chiều dọc hoặc ngang. Tất nhiên, dù di chuyển như thế nào thì bạn cũng cần quân tướng luôn nằm trong ô hình vuông 3×3 đánh dấu bằng hình chữ X (cung).


  • Quân Sĩ:

Đây cũng là 1 quân cờ luôn phải ở trong cung tương tự như Tướng, tuy nhiên nó lại đi xéo từng ô.


  • Quân Tượng:

Quân cờ này không được phép đi sang sông (tức là sang phần bàn cờ của đối phương). Cách đi là theo dạng ngang 2 – dọc 2 (chéo qua 2 ô), tuy nhiên nước đi này cũng cần đảm bảo không có quân cờ nào khác nằm chặn giữa đường đi.


  • Quân Xe:

Có thể di chuyển dọc hoặc ngang trên bàn cờ, tuy nhiên với điều kiện là đường đi không bị cản bởi một quân cờ khác.


  • Quân Mã:

Mỗi nước đi sẽ là dọc 1 ô và ngang 2 ô (hoặc ngang 1 ô và dọc 2 ô). Đường đi bị cản của Mã là khi có quân cờ nằm cạnh nó và cản đường dọc 2 hoặc đường ngang 2.


  • Quân Pháo:

Khả năng di chuyển của quân Pháo hoàn toàn giống Xe. Tuy nhiên, nếu muốn ăn một quân cờ nào đó thì Pháo phải nhảy qua 1 quân cờ bất kỳ. Nếu đơn giản chỉ là di chuyển thì cũng không được có quân cờ cản đường đi.


  • Quân Tốt:

Thường là quân cờ nằm gần sông nhất mỗi khi ván cờ bắt đầu và chỉ có thể đi mỗi ô một nước. Nó chỉ có thể di chuyển sang ngang hoặc tiến nếu đã qua sông, còn khi chưa qua thì chỉ có thể đi tiến.

Cách chơi đánh cờ tướng:

Khi đọc hướng dẫn chơi cờ tướng cho người mới bắt đầu thì những diễn biến cơ bản trong ván như sau là cần thiết:


  • Ăn quân: Đó là khi di chuyển quân cờ tới 1 vị trí mà trước đó thuộc về 1 quân của đối phương thì quân đó của đối phương sẽ bị lấy ra khỏi bàn (bị ăn).
  • Chống tướng: đây là vị trí khi mà 2 con Tướng cùng nằm trên 1 cột dọc, trong đó không hề có quân nào nằm giữa. Nước đi gây ra chống tướng là không hợp lệ.
  • An toàn của tướng: Nếu ngay từ 1 nước đi mà bạn làm Tướng của mình bị đối phương ăn trong nước kế tiếp thì đó là 1 lần di chuyển không hợp lệ.
  • Luật kết thúc ván cờ:

Một ván cờ tướng chỉ kết thúc nếu xảy ra một trong những trường hợp như sau:

  • Hết nước đi: khi đối phương đã đi, tới lượt bạn nhưng bạn lại không có nước hợp lệ để đi thì bạn sẽ thua.
  • Chiếu bí: nếu Tướng của bạn bị bắt (chiếu Tướng) nhưng bạn không thể đi đường nào mà đỡ lại thì bạn sẽ bị thua.
  • Xử thua: nếu bị chiếu tướng liên tục 10 lần, để hết giờ cho phép mà không di chuyển bất kỳ quần cờ nào.
  • Xử hòa: nếu không có quân cờ nào bị ăn sau 120 nước đi của cả 2 bên thì ván đó hòa.

Bí Quyết Chơi Cờ Tướng Online:

Ngoài những hướng dẫn chơi cờ tướng cơ bản trên, để có thể giành chiến thắng, bạn cũng cần lưu ý thêm một số bí quyết sau đây:

  • Luôn giữ tinh thần ổn định:
Để có thể chơi tốt Game cờ tướng thì điều quan trọng nhất bạn cần nhớ là có “cái đầu lạnh”. Sự vội vàng, hấp tấp hay mất bình tĩnh không bao giờ được xuất hiện khi chơi cờ.

Chỉ cần mất bình tĩnh đi sai 1 nước cờ thì bạn hoàn toàn có thể mất đi cả ván.

Tất nhiên, trong trường hợp bị đối phương dồn ép, ăn quân, thậm chí là chiếu Tướng thì phải bình tĩnh bạn mới tìm ra cách giải quyết được.

  • Học cách dàn quân:
Là một trò chơi mang nặng tính chiến thuật, cho nên mọi nước đi của bạn cần phải được tính toán kỹ càng.

Dàn quân chính là việc bạn di chuyển quân cờ tạo ra thế trận, chiến thuật của mình khiến đối phương sập bẫy. Từ đó sẽ dẫn tới chiến thắng.

  • Biết hy sinh quân cờ:
Trong một ván cờ, chắc chắn bạn sẽ phải bị ăn một vài quân cờ.

Vậy thì bạn đừng để quân cờ của mình bị ăn một cách vô nghĩa. Hãy dùng nó làm mồi nhử để cho đối phương rơi vào bẫy. Bạn mất một quân cờ thì đối phương phải mất nhiều hơn, thậm chí là đi theo kế hoạch bạn đã vạch sẵn.

Kết Luận:

Trên đây là những thông tin hướng dẫn tải game cờ tướng online căn bản, hay dành cho người mới bắt đầu. Hy vọng chia sẻ này sẽ giúp bạn nắm rõ luật chơi, các bước di chuyển để nhanh chóng thành thạo trò chơi chiến thuật cực kỳ lý thú này!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét